Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2020

Du lịch Tây Ninh giờ đã đổi thay

“Du lịch Tây Ninh, giờ đã khác và sau này sẽ khác”- đây là nhận xét của một doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong đoàn khảo sát điều tra của Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh khi đến các điểm tham quan ở Tây Ninh

Cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Đông


Để có được sự thay đổi so với trước đây, Tây Ninh đã đầu tư rất nhiều vào hạ tầng cơ sở, thu hút các nhà đầu tư thực thi dự án lớn trong lĩnh vực thương mại dịch vụ - du lịch vào địa bàn tỉnh.

Khát vọng cải tiến và phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh đang trở thành hiện thực, nhất là khi việc liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ được thực hiện.

>>>> Xem thêm: Top 5 điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch miền Tây 1 ngày

Ông Nguyễn Thành Nhân, ngụ quận 3, thành phố Hồ Chí Minh trong lượt về viếng thăm Căn cứ Trung ương Cục miền Nam thời gian gần đây đã nhận xét: “Tây Ninh đã có tương đối nhiều đổi thay về diện mạo. Từ trung tâm thành phố đi đến các thị trấn, các xã nông thôn, đường sá đều rộng rãi, khang trang. Cuộc sống của người dân ở vùng biên giới khá hơn nhiều, nhà cửa xây dựng đẹp hơn trước”.

trong thời gian qua, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh từ trung tâm đến các huyện, thị xã được mở rộng. Các tuyến quốc lộ đường Xuyên Á, quốc lộ 22, quốc lộ 22B kéo dài kết nối Tây Ninh với các tỉnh trong vùng kinh tế hết sức quan trọng phía Nam, kết nối với Campuchia qua các cửa khẩu nước ngoài Mộc Bài, cửa khẩu quốc tế Xa Mát, cửa khẩu Chàng Riệc cũng được đầu tư, nâng cấp. Tỉnh còn cải sinh mở rộng hơn 2.200km đường nông thôn. vận tốc đô thị hoá diễn ra nhanh. Thị xã Trảng Bàng và thị xã Hoà Thành góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị mới.

Bên cạnh đó, hạ tầng các khu du lịch cũng đã được chú trọng đầu tư nhiều hơn. Trong vòng hai năm qua, Tây Ninh thu hút được các nhà đầu tư thực hiện nhiều dự án có quy mô lớn vào lĩnh vực dịch vụ thương mại- dịch vụ - du lịch.

Ngay tại trung tâm thành phố Tây Ninh là 2 khách sạn Sunrise và Vinpearl đạt tiêu chuẩn 4 và 5 sao. Hàng loạt siêu thị, trung tâm thương mại bước vào hoạt động, đáp ứng ngày càng tốt hơn sức mua của người dân.

tổng giá trị bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 10,3%/năm. hiện giờ, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã có hệ thống cáp treo lên tới đỉnh. Chỉ cần 8 phút là du khách đặt chân đến “nóc nhà” Nam bộ, cao 986m.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty du lịch Lửa Việt, người đã có rất nhiều chuyến đi đến Tây Ninh, từ lúc Tây Ninh còn là 1 trong những tỉnh thuần nông nghiệp trồng trọt, Khu du lịch núi Bà chưa có cáp treo.

Ông không giấu vẻ thích thú khi những lần trở lại thấy Tây Ninh thay đổi nhiều, nhất là các dịch vụ cách tân và phát triển cực tốt. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, du lịch Tây Ninh có tương đối nhiều cảnh đẹp mà nhiều nơi không có. Tây Ninh không có biển mà lại có đặc sản muối ớt tôm, hay làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Một điểm độc đáo ở Tây Ninh là Toà thánh Cao Đài, đây là một trong những những địa điểm du lịch tham quan du lịch tâm linh tại Việt Nam thu hút đối với nhiều du khách thế giới. Ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng: “Ngành chức năng cần tính toán để kết nối thành tour du lịch hoàn chỉnh. Có thể kết nối du khách khu vực miền trung đến thành phố HCM đi tham quan địa đạo Củ Chi rồi lên Tây Ninh, sang Campuchia...

Từ Tây Ninh đi Phnom Penh chỉ có 150km. Để việc liên kết đạt hiệu quả, theo tôi cần có người chỉ huy, nhạc trưởng. Bài toán lúc này, câu trả lời phụ thuộc vào người Tây Ninh và những người cùng tham gia ký kết liên kết cải tiến và phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ”.

Theo các doanh nghiệp lữ hành du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh, nếu khai thác tốt và có sự liên kết, ngành chức năng có thể xây dựng tour du lịch thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, khả năng thu hút du khách nội địa và khách quốc tế rất cao.

Hệ thống di tích đình, tháp cổ trên địa bàn các huyện, thị xã dọc theo sông Vàm Cỏ Đông có thể xây dựng tour du lịch sinh thái. Rồi nhiều điểm đến khác cũng hấp dẫn không thua kém như lòng hồ Dầu Tiếng, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, rừng Chàng Riệc và khu Ma Thiên Lãnh ở núi Bà còn hoang sơ, quanh năm mát mẻ. Ở mỗi điểm đến gắn với những đặc sản ẩm thực nổi tiếng của tỉnh sẽ tạo ra sự khác hoàn toàn để xây dựng các tour du lịch độc đáo.

Ông Nguyễn Việt Anh- Trưởng Phòng Quản lý lữ hành- Sở Du lịch thành phố TP HCM cho biết: “Liên kết giữa Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng sẽ có sự tiến lên cho ngành du lịch. trong tiến trình tới, chúng tôi sẽ khai thác 1 số ít tuyến điểm trong ngày. Với sự tiến lên về cơ sở hạ tầng lưu trú, mua sắm, ẩm thực thì du khách có thể kéo dài 2 ngày trải nghiệm ở núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài”.

Ông Nguyễn Việt Anh còn cho rằng một sản phẩm có nhiều tiềm năng phát triển về sau là sản phẩm du lịch theo cung đường giáp ranh biên giới. Tây Ninh có 2 cửa khẩu nước ngoài, có thể liên kết tạo ra sản phẩm du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh đi qua nước bạn Campuchia và xây dựng một sản phẩm du lịch đi qua các nước Đông Dương.

Với tiềm năng tài nguyên du lịch nhiều mẫu mã như vậy, trong tương lai cùng với sự hợp tác trở nên tân tiến mang tính liên kết vùng, Tây Ninh sẽ thu hút được nhiều du khách không chỉ ở phía Nam mà là cả nước và nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, tiềm năng du lịch ở Tây Ninh rất cao nhưng dịch vụ phục vụ khách du lịch còn thiếu. Qua cơ hội này, tỉnh kết nối được các doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp, quy mô lớn của thành phố HCM, của Việt Nam. Đó là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào, xây dựng các sản phẩm du lịch mới ngày càng chuyên nghiệp và bài bản hơn.

 

 

 

 

 

 

Toà thánh Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Minh Thiện


Còn nhớ, tại cuộc hội thảo do Tây Ninh tổ chức vào năm 2017 với chủ đề: “Khai thác tiềm năng du lịch Tây Ninh”, ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch hiệp hội cộng đồng Du lịch VN đã cho rằng: Để phát triển du lịch thành công và bền lâu, Tây Ninh cần bảo tồn những di tích lịch sử cùng các thế mạnh từ tài nguyên thiên nhiên tương tự như bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn; tạo nét đặc trưng trong du lịch nghỉ dưỡng của Tây Ninh để trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước.

Trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho ngành du lịch, Tây Ninh đã ghi nhận những đề xuất, những ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp để xác lập định hướng ban đầu trong cải cách và phát triển du lịch; cho đến việc hoạch định những kế hoạch, triển khai các chương trình mời gọi đầu tư vào lĩnh vực này.

Việc ký kết liên kết phát triển du lịch lần này như một cú hích để ngành du lịch Tây Ninh vươn mình, biến những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, góp thêm phần thúc đẩy du lịch Tây Ninh nói riêng, vùng Đông Nam bộ cải tiến và phát triển bền lâu.

Ngọc Quỳnh

 _________________________________________________


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét